Chăm sóc sau phẫu thuật thoát vị đĩa đệm

Chăm sóc sau phẫu thuật thoát vị đĩa đệm, nhất thiết bạn phải dành thời gian nghỉ ngơi từ 6 tháng – 1 năm không được làm việc nặng nhọc, quá sức. Trong khoảng thời gian đấy, ngay sau khi phẫu thuật xong nhất là đối với phương pháp mổ hở cần khoảng 1-2 tuần nghỉ ngơi tại giường, hạn chế vận động nhằm tránh làm rách, nhiễm trùng vết thương mổ.

Sau khi phẫu thuật thoát vị đĩa đệm, bạn đừng bao giờ có suy nghĩ rằng “như vậy là xong, phần đĩa đệm bị lệch ra ngoài đã được xử lý, không cần phải lo gì nữa” đó là suy nghĩ hoàn toàn sai. Bởi, phẫu thuật đĩa đệm chỉ là một phần trong việc điều trị bệnh, giai đoạn chăm sóc sức khỏe sau phẫu thuật cũng quan trọng không kém, quyết định việc phẫu thuật có thành công hay không.

Tập vật lý trị liệu sau phẫu thuật thoát vị đĩa đệm

Sau thời gian nghỉ ngơi tĩnh dưỡng tại chỗ cho vết mổ được lành, bạn cần tập luyện các bài tập vật lý trị liệu theo lời khuyên của bác sĩ để các cơ gân, phần xương cột sống được co giãn, tăng sự đàn hồi, dẻo dai của các khối cơ lưng và bụng. Chú ý tập luyện các động tác nhẹ nhàng như đi bộ, đi xe đạp… Tất cả các bài tập luyện người bệnh nên tham khảo bác sĩ trước khi thực hiện nhằm tránh làm tổn thương vết mổ.

Chế độ ăn uống dành cho bệnh nhân sau mổ thoát vị đĩa đệm cần chú ý một vài vấn đề sau:

Ăn nhiều cá biển, tôm, và các loại rau xanh như xúp lơ xanh, cải xoăn… –> giàu canxi, tốt cho hệ xương khớp

Uống các sản phẩm sữa, sữa đậu nành…

Hạn chế ăn nhiều các loại thịt màu đỏ như thịt chó, thịt bò…

Không ăn nhiều các loại thực phẩm nhiều dầu mỡ bởi sẽ gây ảnh hưởng đến đường tiêu hóa của bệnh nhân.

Không sử dụng rượu bia và các chất kích thích

Chăm sóc sau phẫu thuật thoát vị đĩa đệm
Chăm sóc sau phẫu thuật thoát vị đĩa đệm


Không ăn rau muống, đồ nếp như xôi…vì các loại đồ ăn này dễ gây ra sẹo lồi nhất là đối với bệnh nhân thực hiện phương pháp mổ hở. Tuy nhiên, cũng tùy vào cơ địa mỗi người, có những người không ăn các thực phẩm này vẫn ảnh hưởng đến vết sẹo.

Bên trên là các thực phẩm tốt cho xương, vì vậy bạn nên bổ sung đầy đủ trong thực đơn ăn hàng ngày nhằm giúp vết thương mau lành, quá trình điều trị bệnh nhờ đó tiển triển được tốt hơn. Ngoài ra, chế độ tập luyện phục hồi, những lưu ý sau phẫu thuật cũng là điều rất cần thiết quan trọng mà người bệnh cần phải biết.

Nghỉ ngơi: người bệnh chỉ nên nghỉ ngơi sau khi phẫu thuật khoảng 1 tuần để vết mổ được lành lại. Không nên nằm yên một chỗ trong thời gian dài bởi nhiều người bệnh sau khi mổ thường có tâm lý “Nằm càng lâu càng tốt, tránh tình trạng vết mổ bị rách, bị ảnh hưởng” và đó là suy nghĩ hoàn toàn sai lầm. Sau khi mổ thoát vị đĩa đệm, bệnh nhân sẽ được nghỉ ngơi trong một thời gian nhất định, sau đó bạn cần đi lại nhẹ nhàng nhằm giúp cơ thể được hoạt động, tránh tình trạng co cứng cơ. Đau khớp bàn tay là bệnh gì http://coxuongkhoppcc.com/dau-khop-ban-tay-la-benh-gi.html

Sau mổ không nên nằm võng hoặc nằm nệm quá mềm. Hãy chọn một chiếc nệm phù hợp sao cho sau giấc ngủ dậy bạn cảm thấy thoải mái nhất, không có dấu hiện đau nhức cơ thể là được.

Tập luyện vật lý trị liệu sau phẫu thuật, đi lại vận động nhẹ nhàng nhằm giúp cơ thể được bình phục tốt nhất…

Chú ý :

Luôn giữ tinh thần thoải mái để cơ thể được khỏe mạnh, tránh tình trạng căng thẳng, lo nghĩ nhiều gây mệt mỏi ảnh hưởng đến sức khỏe

Sau phẫu thuật cần tránh ngồi xe máy, ô tô khi đi đến đoạn đường xóc rất dễ ảnh hưởng đến phần cột sống và vết mổ

Không làm việc nặng ngay sau khi phẫu thuật, cần thời gian điều trị tại nhà để cơ thể hoàn toàn bình phục

Khi đi ra ngoài, ngồi xe nhớ đeo đai lưng…

Đây là một vài biện pháp chăm sóc sức khỏe sau phẫu thuật thoát vị đĩa đệm mà bạn cần biết nhằm giúp cải thiện bệnh tốt hơn. Ngoài ra, bạn nên chú ý sức khỏe của mình ngay khi còn trẻ, biết cách chăm sóc sức khỏe để phòng tránh bệnh tật tốt nhất. Khi có bất kỳ dấu hiệu bệnh nào cũng nên đến tìm bác sĩ để được khám và chuẩn đoán bệnh một cách chính xác.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến