Viêm thần kinh ngoại vi

Nếu như hệ thần kinh trung ương được bảo vệ bằng hộp sọ, cột sống hay hàng rào máu não, thì hệ thần kinh ngoại vi hoàn toàn không được bảo vệ trực tiếp bởi cấu tạo nào. Chính vì thế, chúng rất dễ bị tổn thương bởi những tác động vật lý hay bệnh lý xung quanh.


Đây là một phần của hệ thần kinh, gồm các dây và hạch thần kinh bên ngoài não bộ và tủy sống. Hệ thần kinh ngoại vi có chức năng liên kết giữa hệ thần kinh trung ương với các chi và cơ quan trên toàn bộ cơ thể.

Hệ thần kinh ngoại vi được phân thành hệ thần kinh thân thể và hệ thần kinh tự chủ.

Bệnh viêm dây thần kinh ngoại vi là dạng bệnh xuất hiện khi các phần hệ thần kinh ngoại vi bị tác động ảnh hưởng, trong đó gồm có:

Dây thần kinh vận động: điều khiển cử động của cơ một cách có ý thức.

Dây thần kinh cảm giác: truyền thông tin về những cảm nhận từ da đến não bộ.

Dây thần kinh tự chủ: chi phối các cơ quan trong cơ thể có khả năng hoạt động độc lập không thông qua ý thức, như tim, phổi, dạ dày…

Nguyên nhân di truyền: các khuyết tật bẩm sinh nằm trong mã di truyền có sẵn gây nên các chứng bệnh,


Nguyên nhân tập nhiễm:


Chấn thương vật lý: những tác động lực trực tiếp hoặc gián tiếp lên hệ thống dây thần kinh ngoại vi khiến chúng bị chèn ép, tổn thương.

Do bệnh lý gây nên: phổ biến trong đó là bệnh tiểu đường và suy thận.

Do chế độ dinh dưỡng: sự thiếu hụt vitamin nhóm B (B1, B6, B2) và sự lạm dụng rượu.

Nhiễm trùng virus, ví dụ như HIV, virus Herpes Zoster gây bệnh Zona thần kinh…

Rối loạn tự miễn dịch: ví dụ như viêm khớp mãn tính.

Độc tố và sự lạm dụng thuốc: ví dụ kim loại nặng (chì), thuốc cisplatin…

Tùy vào loại dây thần kinh và vị trí bị ảnh hưởng mà có những biểu hiện lâm sàng của bệnh khác nhau.

Khi dây thần kinh cảm giác bị tổn thương, sẽ gây ra cảm giác đau, từ đau mỏi, đau ê ẩm đến đau nhói, đau gắt, đau thiêu đốt… Đau có thể từng đợt hoặc dai dẳng nhiều giờ đồng hồ; đau khi vận động hoặc đau khi có tác động dù rất nhẹ, trường hợp nặng đau cả khi nghỉ ngơi… Điều trị viêm khớp thoái hóa ở đâu? http://coxuongkhoppcc.com/viem-khop-thoai-hoa.html

Khi dây thần kinh tự chủ bị tổn thương, triệu chứng bệnh thường gặp là rất nhiều, liên quan trực tiếp đến những hệ thống tim, tiêu hóa, bài tiết, tiết niệu… Một số bệnh thường gặp như rối loạn nhịp tim, đại tiểu tiện không tự chủ, đổ nhiều mồ hôi…

Khi dây thần kinh vận động bi tổn thương, tứ chi trở nên yếu, khó vận động, cơ căng cứng hoặc teo đi, trường hợp nặng có thể gây liệt chi.

Xét nghiệm Elektromiografi (EMG): kích thích các dây thần kinh ngoại vi, ghi lại tín hiệu điện, từ đó giúp xác định vị trí và mức độ nghiêm trọng của bệnh.

Xét nghiệm máu: phát hiện các loại bệnh lý có khả năng gây ảnh hưởng dây thần kinh ngoại biên, ví dụ thiếu chất, bệnh tiểu đường…

Chọc dò tủy sống: phân tích tủy sống được trích từ đoạn sống lưng dưới để phát hiện bệnh. Sinh thiết da: thực hiện dưới điều kiện gây mê cục bộ tại chân và đùi. Kiểm tra chức năng tự chủ: đánh giá hệ thống thần kinh tự chủ. Sinh thiết thần kinh: xác nhận sự tồn tại của bệnh viêm thần kinh.

Hy vọng những chia sẽ của bác sĩ sẽ giúp bạn có những kiến thức để bảo vệ sức khỏe của mình và gia đình được tốt hơn. Chúc bạn luôn vui vẻ và mạnh khỏe.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến