Phát hiện ung thư di căn xương như thế nào ?

CT và MRI rất có giá trị trong việc đánh giá chi tiết những tổn thương tại tuỷ xương mà phương pháp xạ hình xương không phát hiện được. Khi tiến hành nghiên cứu tổn thương di căn cột sống trên 74 bệnh nhân ung thư các loại bằng hai phương pháp chính là xạ hình xương và MRI, kết quả cho thấy: kích thuớc khối u trung bình mà xạ hình xương phát hiện được là 11,2mm và MRI là 6,6cm. 

CT và MRI: các phương pháp này đều có độ nhạy và độ đặc hiệu cao hơn hẳn so với phương pháp xạ hình xương trong việc phát hiện ung thư di căn xương ở những vị trí nghi ngờ xuất hiện tình trạng di căn. Tuy nhiên, phương pháp này cũng có hạn chế là không thể khảo sát được toàn thân bệnh nhân và có giá thành khá cao. Theo các nghiên cứu, độ nhạy của MRI là 91,4% và xạ hình xương thấp hơn một chút là 84,8%.

Do đó, phương pháp MRI có giá trị chẩn đoán cao hơn. Ung thư di căn xương biểu hiện khi thực hiện MRI là những ổ tổn thương không có ranh giới rõ ràng, giảm tín hiệu trên T1, tăng tín hiệu trên T2 và có dấu hiệu ngấm thuốc đối quang từ mạnh sau khi tiêm thuốc .

SPECT và PET là phương pháp giúp chúng ta phát hiện ung thư di căn xương sớm hơn so với liệu pháp xạ hình xương phẳng (trường hợp ung thư mới khu trú trong tuỷ xương). SPECT và PET cung cấp rõ ràng những hình ảnh trong không gian ba chiều và cho chúng ta biết về cả những rối loạn chức năng tại vùng tổn thương. Tuy nhiên, phương pháp này có một hạn chế là giá thành rất cao và hiện vẫn chưa thực hiện được ở Việt Nam.

Phát hiện ung thư di căn xương như thế nào ?
Phát hiện ung thư di căn xương như thế nào ?


Sinh thiết xương và giải phẫu bệnh lý

Sinh thiết xương và giải phẫu bệnh lý chính là phương pháp chẩn đoán quan trọng nhất để phát hiện ung thư di căn xương. Qua phương pháp này, bác sĩ mới khẳng định chắc chắn xem một người có bị ung thư hay không với những đặc điểm rõ ràng về loại ung thư kích thước, vị trí,…

Những tổn thương đơn độc mà các phương pháp chẩn đoán hình ảnh vẫn chưa tập hợp đủ thông tin để kết luận thì cần được tiến hành sinh thiết xét nghiệm mô bệnh học để chẩn đoán xác định bệnh. Sinh thiết giải phẫu bệnh chính là tiêu chuẩn vàng trong chẩn đoán ung thư di căn xương. 

Tuy nhiên, độ nhạy của phương pháp này cũng không cao do nhiều trường hợp đều không lấy được chính xác tổn thương. Ngày nay nhờ có hướng dẫn rõ ràng của phương pháp chụp cắt lớp vi tính định hướng kim sinh thiết nên cho khả năng sinh thiết đúng khối u là rất cao.

Có một số dạng ung thư di căn xương có thể xác định được khối u nguyên phát do các tế bào này có đặc điểm là biệt hoá kém, vẫn giữ được hình thái của tế bào tổ chức, như ung thư tuyến giáp dạng nang, ung thư tế bào sáng của thận hay ung thư tuyến nhầy của ruột. 

Tuy vậy, đa số kết quả sinh thiết của các bệnh nhân ung thư di căn xương thường cho thấy về tổ chức ung thư biểu mô hay ung thư mô liên kết mà rất khó xác định ung thư nguyên phát.

►Xem thêm: Viêm bao hoạt dịch

Nhận xét

Bài đăng phổ biến